Đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan đạt giải tại Chợ dự án – LHP Quốc tế Busan


Chợ dự án châu Á 2021 (Asian Project Market – APM) nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Busan tại Hàn Quốc, là hoạt động lúc đầu được mở nhằm tạo cho các nhà làm phim tiềm năng trong khu vực cơ hội gặp gỡ các chuyên gia điện ảnh hàng đầu trên trường quốc tế. Giờ đây đã phát triển thành chợ dự án có uy tín và lớn nhất nhất châu Á.

Đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan đạt giải tại Chợ dự án – LHP Quốc tế Busan - ảnh 1

Bằng Giải thưởng của Linh Đan

Trước đó APM đã công bố 25 dự án phim từ 15 quốc gia được mời tham dự từ 429 bộ phim được gửi tới đăng ký. Năm nay, APM tổ chức các cuộc họp trực tuyến cho những người tham gia quốc tế và đồng thời tổ chức các cuộc họp tại chỗ cho những người tham dự trong nước. Tổng số 100 người thuộc 91 công ty và tổ chức đã tham gia 515 cuộc họp kinh doanh chính thức được tiến hành trong APM, tái khẳng định mức độ quan tâm cao đối với các dự án đã chọn. APM là một địa chỉ tin cậy từ năm 1999, và đây là lần tổ chức thứ 24, và Liên hoan phim Quốc tế Busan nằm trong các liên hoan phim quan trọng nhất thế giới .

Đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan đạt giải tại Chợ dự án – LHP Quốc tế Busan - ảnh 2

Ảnh minh họa dự án phim của Linh Đan

Trong số 25 phim tham gia chợ dự án có 2 tác phẩm của Việt Nam. Đó là Memento Mori: Nước của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ và Nếu gỗ có thể khóc, gỗ sẽ khóc ra máu ( If Wood Could Cry, It Would Cry Blood) của đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan . Những người được trao giải cho 7 mục giải thưởng năm 2021 đã được công bố vào ngày cuối cùng của APM, ngày 14 tháng 10 năm 2021. Trong đó, bộ phim If wood could cry, it would cry blood, là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết tự truyện Tấm ván phóng dao của nghệ sĩ hài nổi tiếng Việt Nam, Mạc Can và do chính đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan là tác giả kịch bản, được nhận Giải thưởng quốc tế ArteKino, trị giá 6,000 Euro. Giải thưởng do Arte France – Thương hiệu hàng đầu và uy tín về phim điện ảnh ở Pháp, trao cho các dự án tiềm năng. Giải thưởng này có thể là bước khởi đầu thuận lợi cho dự án cho việc tiếp cận các quĩ điện ảnh trên thế giới đặc biệt là Châu Âu và các nước Đông Nam Á.

Đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan đạt giải tại Chợ dự án – LHP Quốc tế Busan - ảnh 3

Nguyễn Phan Linh Đan.

Nguyễn Phan Linh Đan học tại trường đại học New York University (NYU) – Tisch School of the Arts, theo Hollywood Reporter đó là top 1 trường Điện Ảnh của Mỹ, với tỷ lệ chấp nhận là 7% cho khóa làm phim. Cựu học sinh của trường gồm có: Michael Scorsese, Spike Lee, Chloé Zhao, nữ đạo diễn da màu đầu tiên thắng giải Oscar cho Phim Xuất Sắc Nhất và Đạo Diễn Xuất Sắc Nhất, Rachel Morrison, nữ DOP (Director Of Photography – đạo diễn hình ảnh) đầu tiên được đề cử một giải Oscar trong lịch sử và rất nhiều nhà làm phim nổi tiếng khác.

Linh Đan đã từng quay nhiều phim ngắn tham dự nhiều liên hoan phim lớn như Tribeca Film Festival, Busan International Film Festival, SXSW…

Khi Đan ở năm 3 đại học, phim ngắn Vô Diện do Nguyễn Phan Thảo Đan đạo diễn và Linh Đan đồng biên kịch và làm DOP được nhận giải Cánh Diều Vàng.

Phim ngắn của cô Children of the Dust (Trẻ Bụi Đời) nhận được hỗ trợ tiền từ quỹ văn phòng điện ảnh của thành phố New York, New York Mayor Office of Media and Entertainment/Made in NY, từ hội đồng nghệ thuật của bang New York, New York Foundations of Arts, và quỹ từ đạo diễn bộ phim Joker, Todd Phillips.

Video đang HOT

Ở vai trò Đạo Diễn Hình Ảnh, Linh Đan nhận được quỹ từ Panavision, một trong những hãng máy quay phim chuyên nghiệp dẫn đầu thế giới. Cô là một trong những nữ DOP duy nhất làm việc tại Việt Nam.

7 Giải thưởng APM – 2021 gồm:

– Giải thưởng Busan: Secret of My Father – Hàn Quốc

– Giải thưởng CJ ENM: Before, Now & Then – Indonesia

– Giải thưởng KB: Fixed Love, Fixed Girl – Hàn Quốc

– Giải thưởng Nutrilite: Lives of Crime – Đài Loan

– Giải thưởng quốc tế ArteKino: If wood could cry, it would cry blood – Việt Nam

– Giải thưởng Pop Up Film Residency: Elephants in the Fog – Nepal

– Giải thưởng Moneff: Spectrum – Hàn Quốc

Cục trưởng Vi Kiến Thành: ‘Không thể bỏ các điều cấm ở Luật Điện ảnh’

Cục trưởng Vi Kiến Thành muốn Luật Điện ảnh sửa đổi sẽ thúc đẩy sự sáng tạo của các nhà làm phim, tạo động lực phát triển ngành nghệ thuật thứ 7.

Thời gian qua, nhiều nội dung trong dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi nhận sự quan tâm, đóng góp ý kiến của các nhà quản lý, giới làm phim.

Trao đổi với Zing, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết Cục tôn trọng quan điểm, kiến nghị từ các đạo diễn, nhà sản xuất. Tuy nhiên, người đứng đầu Cục Điện ảnh nhấn mạnh không thể bỏ các điều cấm trong Luật Điện ảnh vì đó là hành lang pháp lý của nhà làm phim.

Đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan đạt giải tại Chợ dự án – LHP Quốc tế Busan - ảnh 4

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành bàn về những kiến nghị của giới làm phim xoay quanh dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi.

Luật Điện ảnh không gây khó cho nhà làm phim

– Xoay quanh dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi, giới làm phim đã tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo và đề xuất nhiều kiến nghị, với mong muốn nới lỏng luật để thúc đẩy nền điện ảnh phát triển. Là người đứng đầu Cục Điện ảnh, quan điểm của ông thế nào?

– Tôi cũng dành thời gian để theo dõi buổi tọa đàm, lắng nghe ý kiến từ các nhà làm phim đã góp ý cho dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi. Chúng tôi luôn cố gắng nghiên cứu, tiếp thu các quan điểm từ nhiều đạo diễn, nhà sản xuất, tất nhiên là phải hợp lý và đúng quy định của pháp luật.

Là người đứng đầu Cục Điện ảnh, tôi muốn Luật Điện ảnh sửa đổi có những quy định cụ thể, bám sát với đời sống thực tiễn của ngành điện ảnh. Khi được Quốc hội thông qua, Luật Điện ảnh sẽ thúc đẩy sự sáng tạo của các nhà làm phim, tạo điều kiện cho điện ảnh nước nhà phát triển.

– Một trong những kiến nghị của đạo diễn, nhà sản xuất là xóa bỏ các quy định về nội dung và hành vi bị cấm trong dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi, biến thành bộ tiêu chí riêng của ngành?

– Luật là phải có quy định cấm để tạo ra hành lang pháp lý giúp các nhà làm phim biết được làm gì và giới hạn tới đâu trong sáng tạo nghệ thuật. Vì thế, không thể bỏ các điều cấm trong Luật Điện ảnh sửa đổi.

Luật Điện ảnh 2006 tính đến nay đã 15 năm với hàng trăm phim được sản xuất, cấp phép ra rạp. Các nhà làm phim đều dựa vào luật để làm việc và chỉ vài ba dự án xảy ra vấn đề ngoài mong muốn.

Tất cả điều, khoản trong dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi đều đã được nhắc đến trong Luật Điện ảnh 2006 chứ không phải bây giờ mới soạn thảo để gây khó cho nhà sản xuất, nghệ sĩ. Luật Điện ảnh sửa đổi đang cố gắng cụ thể ra những thứ đã có, hoàn toàn không phải là điều mới.

Đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan đạt giải tại Chợ dự án – LHP Quốc tế Busan - ảnh 5

Phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy phải chỉnh sửa nội dung nhiều lần theo yêu cầu của Cục Điện ảnh trước khi phát hành. Ảnh: ĐPCC.

– Thế nhưng, Luật Điện ảnh hiện hành bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập cần được nghiên cứu để điều chỉnh phù hợp, góp phần hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động điện ảnh, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của ngành nghệ thuật thứ 7?

– Người làm phim và nhà soạn thảo luật chưa có tiếng nói chung và còn khoảng cách, đó là điều luôn luôn xảy ra. Mục đích cuối cùng khi xây dựng Luật Điện ảnh sửa đổi là cố gắng xích lại gần nhau giữa nghệ sĩ, nhà làm phim và cơ quan quản lý.

Những người làm phim dĩ nhiên luôn mong muốn có sự tự do tuyệt đối trong sáng tạo nghệ thuật. Về phía nhà quản lý, họ làm việc dựa trên cơ sở pháp lý và giải quyết, dung hòa tất cả mối quan hệ xã hội.

Điện ảnh là lĩnh vực đặc thù, không phải như các ngành khác. Nhiều thành phần tham gia vào lĩnh vực này, như điện ảnh tư nhân, nhà làm phim độc lập. Vì thế, không thể áp dụng cách thức quản lý của nhiều ngành vào điện ảnh.

Không thể loại bỏ việc thẩm định kịch bản

– Cũng từ vấn đề kiểm duyệt, một số đạo diễn kiến nghị hình thành Hội đồng thẩm định và phân loại phim tại TP.HCM, hoạt động song song với hội đồng ở Hà Nội?

– Chắc anh em làm phim không đọc kỹ luật. Theo điều 32 của dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi, không chỉ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có quyền kiểm duyệt phim mà đã phân cấp về UBND cấp tỉnh.

Sắp tới, Sở Văn hóa cũng có hội đồng kiểm duyệt. Cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình cũng thành lập Hội đồng thẩm định và phân loại phim của cơ quan, tổ chức. Thành phần của Hội đồng gồm các nhà chuyên môn điện ảnh, chuyên gia, nhà quản lý thuộc các lĩnh vực liên quan, trong đó ít nhất 2/3 là các nhà chuyên môn điện ảnh.

Hội đồng thẩm định và phân loại phim có trách nhiệm tư vấn cho cơ quan có thẩm quyền trước khi cấp Giấy phép phân loại phim hoặc Quyết định phát sóng.

Về kiến nghị hội đồng duyệt phải có tất cả thành phần từ các lĩnh vực khác trong xã hội và đến từ nhiều địa phương, vùng miền chỉ hợp lý về mặt lý thuyết. Hội đồng duyệt phim hiện nay là 11 người, nếu đủ các thành phần, con số sẽ lên trên 40 người.

Đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan đạt giải tại Chợ dự án – LHP Quốc tế Busan - ảnh 6

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc kiến nghị cần đơn giản hóa thủ tục thẩm định cấp phép để thu hút các nhà làm phim quốc tế. Ảnh: ĐPCC.

– Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc đưa ra quan điểm một trong những rào cản ngăn cản các dự án phim quốc tế đến Việt Nam là hoạt động kiểm định kịch bản. Từ đó, nhà sản xuất cho rằng Luật Điện ảnh sửa đổi nên đơn giản hóa thủ tục thẩm định cấp phép và loại bỏ việc kiểm định kịch bản?

– Theo tôi, thủ tục thẩm định, cấp phép của Việt Nam không rườm rà hay phức tạp gì. Đó chỉ là nhìn nhận, quan điểm riêng từ phía nhà làm phim.

Về ý kiến loại bỏ việc thẩm định kịch bản đối với phim hợp tác quốc tế là sai. Trên thực tế, một số kịch bản của phim hợp tác gặp phải vấn đề phản ánh không đúng về chính trị, an ninh, sai sự kiện lịch sử, văn hóa của Việt Nam.

Nếu không có hoạt động thẩm định kịch bản sẽ phát sinh nhiều vấn đề, bộ phim vi phạm pháp luật của nước ta. Đối với những nhà làm luật, họ nhìn ở góc độ toàn diện, làm sao để cân bằng giữa việc phát triển điện ảnh đi liền với chính trị, kinh tế.

Liên quan đến đề xuất “luồng xanh” dành cho các phim Việt Nam được mời dự liên hoan phim quốc tế, ban soạn thảo Luật Điện ảnh sửa đổi đang tiếp thu và nghiên cứu để bổ sung.

Phim về thảm án 39 người Việt trong container dự ba liên hoan phim quốc tế Bộ phim tài liệu One year on – The Essex lorry tragedy vừa được chọn tham dự ba liên hoan phim quốc tế tại Bhutan, Ấn Độ và Singapore . Clip trích từ bộ phim tài liệu One year on – The Essex lorry tragedy. Ngày 16/9, Việt…

Chia sẻ

Bài viết liên quan